Cho Đi Là Còn Mãi

Cho Đi Là Còn Mãi 56

Vừa trở lại cuộc sống yên bình được ít lâu thì lại có nguy cơ bùng dịch,


“Cho Đi Là Còn Mãi” khởi động như mọi khi lúc 16h với số lượng người khá ít, cụm đầu Tân Bình chỉ mới có anh Phó Viện và anh phó Xứng chủ tiệm cháo gà , cụm Vĩnh Lộc may mắn hơn với 3 người tại nhà anh Trưởng. Lo lắng không có người hỗ trợ nấu, lo lắng hơn là thành viên và ctv cho đêm nay. Nhưng rồi mọi chuyện cũng không quá lo, những phần cháo cũng được nấu xong, tuy có trễ hơn mọi khi do thiếu người hỗ trợ.


8h30 chuyến cháo cho anh em nhánh Biên Hòa lên đường.
Do tình hình dịch bệnh và công việc nhánh Biên Hòa có thay đổi người điều hành, Tân trưởng nhánh Biên Hoà Micae Lê Đức Vượng sẽ thay mặt BĐH Nhóm điều hành và kêu gọi .
9h anh em nhánh Biên Hòa cùng ban đại diện nhánh Sài Gòn lên đường.

9h30 cháo được tập kết về nhà thờ Tân Hương
10h30 sau khi đọc kinh và phân chia phần ăn, các Team chia nhau về các ngả đường.


Số này tôi theo chân anh trưởng team Tân Bình-Tân Phú, chắc có lẽ vì lo sợ dịch nên team không đông thành viên được như mọi khi, hoặc là gần kề với dịp lễ 30/4-1/5 thành viên đã về nghỉ lễ hết. Team hôm nay chúng tôi xuất phát tổng cộng có 4 xe 1 trưởng team, 1 phó team và còn lại 2 xe là 4 bạn mới toanh, chắc ấy thế mà mới bị lạc nhau vài lần .
Team này có lẽ là một trong số ít những team không chạy theo trục đường chính, đường lớn cố định nào, chỉ là cắt góc đường này một đoạn, rẽ sang hướng kia một đoạn, nếu không đi quen hoặc không chú ý có thể lạc nhau bất cứ lúc nào. Theo lời anh Minh -Trưởng team thì ngày trước lộ trình không phức tạp đến vậy, mà sau những số đầu, vì lượng người vô gia cư khu vực này khá ít, đa số họ tập trung về Q5,Q6 , Phú Nhuận… phần vì lộ trình là những cung đường nhỏ, nên anh và các thành viên đã khảo sát và thay đổi, kéo dài lộ trình ra.


Lộ trình chúng tôi đi đa số là những ông bà, cô chú lượm nhặt ve chai, vài người bán vé số dạo, những chú xe ôm truyền thống và một vài chú đạp xích lô.
Trong lúc giải lao chờ nước và cháo phát thêm cho các cô chú khác, tôi lại có dịp trò chuyện với một chú đạp xích lô, áng chừng chú cũng đã ngoài 60t, chú cho biết mình đã ở đây từ nhỏ, gia đình chỉ có vài anh chị em, tất cả đã lập gia đình, một mình chú ngày đạp xích lô kiếm sống, tối về đậu tạm vỉa hè để ngủ, gắn bó với chiếc xe xích lô từ bao giờ cũng chẳng còn nhớ nữa. Tôi hỏi chú sao không vào phía trong có mái che mà nghỉ, nằm ở lề đường thế này nguy hiểm, chú bảo phía trong đấy chỉ khi trời mưa mới vào, còn giờ không mưa, nằm phía ngoài có ánh sáng, đỡ muỗi chích. Vừa nói chuyện với tôi, chú vừa đưa tay xúc từng thìa cháo ăn ngon lành, nhìn chú ăn mà tôi cũng cảm thấy hạnh phúc, no lòng.


Sau khi trao phần ăn cho các cô chú khác xong xuôi chúng tôi chia tay chú rồi tiếp tục lên đường, gặp thêm những mảnh đời vô gia cư khác và những câu chuyện đời khác nữa.
Lộ trình team kết thúc ở ga Hòa Hưng lúc 00h40, tổng lộ trình hết gần 2 tiếng, và cũng là team kết thúc cuối cùng. Nhiệm vụ của tôi là hồi thùng đựng cháo về lại, còn vài phần nữa chia cho các thành viên trao trên cung đường về.
Vừa đi vừa cầu mong đêm nay đừng mưa, để những mảnh đời vô gia cư ấy được an yên giấc ngủ.

Ký sự đêm ” Cho Đi Là Còn Mãi “